Cách viết CV cho kỹ sư

CV có quan trọng không? Là 1 kỹ sư, mình từng đã nghĩ rằng CV chẳng là gì cả, cái quan trọng là nội dung bên trong đó. Nếu bạn có suy nghĩ giống như mình đã từng nghĩ, có lẽ sau bài viết này suy nghĩ của bạn ít nhiều sẽ thay đổi.

BẮT ĐẦU BẰNG BÀI KIỂM TRA VĂN HỌC PHỔ THÔNG:

Chắc các bạn ai cũng còn nhớ khi còn học phổ thông thường xuyên có các bài kiểm tra, mình không thích môn văn và đặc biệt không thích kiểm tra văn tuy nhiên ví dụ này bắt đầu từ một bài kiểm tra văn học.

Cùng một đề bài văn phân tích một đoạn thơ mà tất cả mọi người đều đã được học như nhau. Kết quả có học sinh làm bài văn dài hàng trang giấy, có người chỉ viết chưa tới một mặt giấy. Có người điểm cao còn có người không có điểm. Thậm chí mình vẫn còn nhớ trong một lần kiểm tra văn, nhỏ bạn có lời phê tả chưa đúng yêu cầu (hơi lạc đề) trong khi bài của mình được nhận định đi đúng theo đề bài nhưng vẫn bị điểm kém hơn.

Ví dụ về bài văn lớp phổ thông kết thúc ở đây, nhưng nó có liên quan gì tới chủ để mà mình đang nói tới?

CV CŨNG LÀ MỘT BÀI KIỂM TRA VĂN:

Cùng ứng tuyển vào vị trí như nhau, cùng mức kinh nghiệm như nhau và kể cả kết quả học cũng như nhau. Một CV tốt cũng như một bài văn hay sẽ nhận được nhiều cảm tình của người đọc hơn. Là một sếp nhỏ, mình cũng được quyền tuyển nhân viên, cũng thường hay đọc CV và quyết định lựa chọn các ứng viên để phỏng vấn và do đó mình sẽ chia sẻ với các bạn một trong những điều mà người đọc mong đợi từ một bức CV.

2 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự thành công của một bức CV:

NỘI DUNG CV: 

Các thông tin cần được lựa chọn kỹ càng để đưa vào CV, tốt nhất là các thông tin có liên quan tới công việc mà bạn đang ứng tuyển. Nhà tuyển dụng thực chất không quan tâm tới các thông tin thừa, hãy cố gắng sàng lọc và bỏ bớt các thông tin vô ích (đối với công việc mà bạn đang tuyển dụng).

Một lỗi phổ biến là chỉ update CV cho đầy đủ và gửi cho 100 vị trí khác nhau chỉ bằng chính 1 bức CV. Khi bạn ứng tuyển vào các công việc khác nhau sẽ yêu cầu những kỹ năng, kiến thức khác nhau, hãy chịu khó ngồi lại chỉnh sửa CV của mình và chắc chắn nó phù hợp với công việc bạn sẽ ứng tuyển trước khi gửi đi cho nhà tuyển dụng.

Tuyển dụng một kỹ sư, mình thực sự không đánh giá cao bạn hơn nếu bạn có hiến máu nhân đạo, cũng không đánh giá bạn cao hơn nếu bạn làm lớp trưởng lớp 12 hoặc lớp đại học hay bạn đã đạt một giải nhất cuộc thi văn nghệ của phường lúc 3 tuổi… Mình sẽ cũng không đánh giá bạn cao khi bạn ứng tuyển vào vị trí thiết kế với 2 năm kinh nghiệm đi dạy gia sư hoặc đi bán cà phê…

Làm sao để nhận biết thông tin gì là cần thiết? Thực ra không khó để trả lời câu hỏi này, bạn chỉ cần đọc kỹ mô tả công việc cũng như yêu cầu của nhà tuyển dụng đưa ra là đã có một danh sách các thông tin mà nhà tuyển dụng quan tâm tới nhất. Hãy xem đó như một dàn bài để trình bày bài văn của mình, đừng phô diễn quá nhiều thứ để rồi bị nhận xét lan man lạc đề, và một bài văn lạc đề thì thường không được đánh giá cao.


CÁCH TRÌNH BÀY:

Nếu như bạn thực sự có vốn kiến thức uyên bác, những hình ảnh sinh động và vốn ngôn từ phong phú thì bài văn của bạn chắc chắn được thầy giáo đánh giá cao. Cũng tương tự với trường hợp bạn có vốn kiến thức và kinh nghiệm phong phú. Trong trường hợp này thì cách trình bày CV chỉ còn là thứ yếu. Nhưng nếu ngược lại, việc trình bày mang đến tác dụng cực kỳ rõ ràng.

Cùng một bài văn như nhau, thầy cô chắc chắn sẽ đánh giá cao bài viết được nắn nót, trình bày sạch đẹp. CV cũng như vậy, việc trình bày có khoa học cũng là một điểm cộng cho bạn. Trình bày một cách khoa học, bạn có thể dẫn dắt người đọc tiếp nhận những thông tin quan trọng trước hết, sau đó mới đi tới những thông tin bên lề, và điều này cực kỳ quan trọng, nó còn thể hiện được khả năng sắp xếp thông tin, đầu óc khoa học của chủ nhân CV.

Ngày nay, bạn dễ dàng tìm kiếm trên mạng vô vàn các mẫu CV đẹp đẽ từ định dạng văn bản cho tới photoshop, AI… Hãy lưu ý khi chọn mẫu template để có một bức CV phù hợp, không phải cứ CV có giao diện đẹp là tốt. Đơn giản và phù hợp với công việc của mình đó mới là tốt nhất.

BOOM!

Sẵn tiện khi so sánh CV và những bài văn, mình cũng nhắc lại nghệ thuật nói quá, cường điệu, phóng đại… rất thường hay được sử dụng và trong văn học hiện đại thì nghệ thuật này được gọi đơn giản là NỔ! Chém gió trong CV cũng là một cách hiệu quả để bạn dễ dàng vượt qua vòng gửi xe để bước vào cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi đùa với thuốc nổ.

Dĩ nhiên sẽ cũng không hay ho gì nếu một CV chỉ toàn thuốc nổ rồi xám xịt trong buổi phỏng vấn, bạn chỉ tự làm tốn thời gian của mình và người tuyển dụng. Tuy nhiên nếu được vận dụng khéo nó sẽ mang lại hiệu quả không ngờ.

Một số học viên cũ của mình tham gia khóa học thiết kế để chuyển từ công trường về văn phòng làm thiết kế. Họ đã được hướng dẫn để tự tính toán thiết kế một công trình hoàn hảo, đó là kinh nghiệm thật nhưng công trình là ảo. Và nếu như thật thà nói với nhà tuyển dụng tôi vừa tham gia khóa học thiết kế thì chẳng ai đánh giá cao CV đó cả trong khi với kinh nghiệm vài năm đi làm thi công cùng với kinh nghiệm thiết kế công trình mẫu đó họ hoàn toàn có thể làm tốt công việc ở vị trí mà mình giới thiệu. Bản thân mình trước đây cũng là một kỹ sư thi công, để chuyển về làm thiết kế mình đã phải nghỉ làm và tập trung nghiên cứu tài liệu, phần mềm thiết kế...và chiếc CV cũng mình lúc đó cũng phải xạo để tìm một cơ hội phỏng vấn. Và dĩ nhiên là mình cùng các học viên đó đều được nhà tuyển dụng chấp nhận ứng tuyển vào làm.

Giả sử yêu cầu của nhà tuyển dụng là thang điểm 10. Thực tế thì trong nhiều trường hợp thì bạn hoàn toàn không cần đạt tới điểm 10 mà chỉ cần đạt tới 7đ là đủ để được nhận vào làm việc, nhưng do CV không đạt tới yêu cầu nên bị nhân sự bỏ qua và trong trường hợp này thì nổ một chút trong CV là vô cùng chính đáng. Dĩ nhiên cũng có trường hợp bạn phải đạt tới điểm 10 hoặc thậm chí phải xuất sắc hơn để nhận lấy công việc đó, tuy nhiên các vị trí này thường là vị trí quan trọng.

Đừng lạm dụng, dĩ nhiên sẽ cũng không hay ho gì nếu một CV chỉ toàn thuốc nổ rồi xám xịt trong buổi phỏng vấn vì khi bạn ứng tuyển vào vị trí nào nó thì sẽ luôn có chuyên gia về lĩnh vực đó phỏng vấn bạn, hãy nói dối một cách lịch sự chứ đừng vung tay quá trán. Vì thị trường Building Services không phải quá lớn, một khi bạn gây ấn tượng quá mạnh mẽ như thế thì không có gì bảo đảm tên của bạn bị cho vào sổ đen của các công ty khác.

LỜI KẾT:

CV đẹp không phải là tất cả, một bức CV đẹp không giúp bạn có được một công việc tốt, nó chỉ là tấm vé để giúp bạn vượt qua các ứng viên khác, qua được vòng gửi xe để vào vòng phỏng vấn. Ngoài kỹ năng viết CV, cần kết hợp với một số kỹ năng mềm khác để mang lại hiệu quả tốt hơn. Cuối cùng các kỹ năng mềm cũng chỉ giúp bạn có được ưu thế lớn hơn trước các ứng viên ở ngang tầm với mình, kỹ năng và kiến thức làm việc vẫn là căn bản, hãy không ngừng học hỏi và trau dồi các kỹ năng này để tìm tới các công việc tốt hơn, phù hợp với mình hơn. Chúc bạn thành công.

Gửi tới mọi người mẫu của CV bằng định dạng word vô cùng dễ chỉnh sửa, CV chuyên nghiệp đẹp nhưng không quá lòe loẹt, cực kỳ phù hợp với các anh em kỹ sư.

Pass giải nén: thebimhouse

1 nhận xét: