4 lỗi thường gặp khi gửi thư cho nhà tuyển dụng

Bạn thường gửi gì cho nhà chuyển dụng? Và có thể chỉ vì một vài lỗi sai thôi, lá thư của bạn không hề được mở ra xem xét. Cùng điểm qua các lỗi sai cơ bản nhé:


1 - KHÔNG RÕ RÀNG MỤC ĐÍCH:

Một công ty có thể tuyển dụng rất nhiều vị trí cùng một lúc, làm sao để nhà tuyển dụng biết bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí nào?

Một lỗi phổ biến là TIÊU ĐỀ EMAIL KHÔNG RÕ RÀNG. Rất nhiều thư ứng tuyển mình nhận được chỉ có tiêu đề: GỬI ANH CV, CV CỦA NGUYỄN VĂN A….

Bạn cần cho nhà tuyển dụng biết mình đang ứng tuyển vào làm việc gì ngay cả khi họ chưa hề mở email của bạn lên.

2 - ĐÍNH KÈM RẤT NHIỀU FILE:

Bạn thường gửi gì cho các nhà tuyển dụng? Phần lớn, khi ứng tuyển rất nhiều bạn thường đính kèm CV tiếng Anh, CV tiếng Việt, Cover letter tiếng Anh, Cover letter tiếng Việt, các loại bằng cấp chứng nhận...

Liệu người đọc có cần tất cả các thông tin đó hay không?

Trừ một số trường hợp nhà tuyển dụng yêu cầu nộp đầy đủ những loại giấy tờ gì thì bạn cần nộp theo đó. Còn những trường hợp khác bạn nên đưa cho nhà tuyển dụng thông tin mà nọ quan tâm nhất. 

Đứng trên quan điểm của một người từng tuyển dụng nhân viên, điều mình cần nhất là ứng viên đó có đáp ứng công việc được không, và để chứng minh ứng viên đó đáp ứng được vị trí công việc đó mình cần biết kinh nghiệm làm việc cũng như các kỹ năng liên quan tới công việc của ứng viên đó, tất cả những thông tin này sẽ được thể hiện trong CV của ứng viên.

Mình thường yêu cầu các ứng viên gửi một sản phẩm mẫu họ đã từng làm, vì không có gì thuyết phục hơn và những sản phẩm thực tế như vậy. Bạn có bằng cấp cao, có rất nhiều chứng nhận nhưng những cái đó không chứng minh bạn làm được việc.

Rất nhiều người có chứng chỉ anh văn này nọ nhưng trong công việc mình cần họ phải giao tiếp được chứ không phải đưa ra một tờ giấy chứng nhận. 

Tại sao phải gửi kèm cả bản tiếng Anh và tiếng Việt? Nếu nhà tuyển dụng cần kỹ năng tiếng anh hoặc ưu tiên người có kỹ năng này bạn chỉ cần gửi CV tiếng anh là đủ và ngược lại nếu họ hoàn toàn không nói gì tới ngoại ngữ bạn có thể chỉ cần gửi đi CV tiếng Việt.

3 - NÉN CÁC FILE ĐÍNH KÈM:

Một số bạn nén tất cả các file lại rồi đính kèm, bạn nghĩ nó sẽ tiện hơn cho nhà tuyển dụng? 

Nếu bạn đính kèm nhiều file, nhà tuyển dụng chỉ cần download thứ họ cần để đọc ngay nhưng nếu đó là một file nén họ phải tải về - giải nén – rồi sau đó mới có thể đọc được thứ họ cần. Do đó, trong trường hợp có nhiều ứng viên gửi tới cùng một lúc, thư của bạn không được nằm ở vị trí ưu tiên hàng đầu.

Dĩ nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ, nếu nhà tuyển dụng yêu cầu bạn nộp rất nhiều tài liệu kèm theo thì đóng gói chúng lại là hợp lý.

4 - THƯ CHÀO HỎI VIẾT KHÔNG ĐÚNG:

Một bức thư đúng sẽ bao gồm 3 phần: chào hỏi - thân bài - kết thúc và chào hỏi. Hãy đặt mình vào vị trí của người đọc thư, lời chào cao hơn mâm cỗ, chỉ bằng những lời chào hỏi thôi bạn đã ghi điểm trong mắt của người đọc rồi. Đừng để một lỗi cơ bản như thế này làm bức thư của bạn có nguy cơ bị gạt bỏ sang một bên.

Nếu là bạn, bạn nghĩ sao về một bức thư gửi tới cho mình nhưng nội dung thư chỉ có vài dòng chữ như: THƯ GỬI CV, CV CỦA NGUYỄN VĂN A, THƯ XIN VIỆC, XEM FILE ĐÍNH KÈM...

Tại sao bạn phải đính kèm một chiếc Cover letter trong khi nội dung email gửi nhà tuyển dụng lại để trống? Hay nội dung chỉ là chào hỏi và nhắc họ xem các file đính kèm?

Hãy cho nhà tuyển dụng biết bạn là ai, bạn làm được những gì ngay khi họ vừa mở bức thư của bạn ra mà không cần phải làm thêm một bước nào nữa. Email bạn gửi chính là cái Cover letter của bạn. Viết cover letter cũng là một nghệ thuật, mình sẽ có một bài viết chuyên sâu hơn về nội dung này.

Không có nhận xét nào