Hệ thống HVAC và ACMV

Các bạn có thể dễ dàng bắt gặp cụm từ HVAC hoặc ACMV trong các mẫu tin tuyển dụng, trong tên gọi các bản vẽ....vậy khi nào thì sử dụng chữ HVAC, khi nào dùng chữ ACMV?
HVAC là cụm từ viết tắt của Heating - Ventilation - Air Conditioning còn ACMV là viết tắt của Air Conditioning - Mechanical Ventilation. Vậy điểm khác biệt giữa 2 cụm từ này là gì?
Có ý kiến rằng ACMV chỉ là các hệ thống điều hòa không khí và thông gió thông thường không có sưởi như chúng ta thường thấy, với các hệ thống có sưởi thì khi đó mới được gọi là hệ thống HVAC.
Với điều kiện ở nước ta, trong lĩnh vực building services thì theo tiêu chuẩn quy định từ Đà Nẵng trở ra phía Bắc sẽ cần thiết kế hệ thống có sưởi, còn trở về phía Nam thì chỉ cần làm lạnh là đủ. Và như vậy chỉ có khu vực phía bắc mới gọi là HVAC còn với miền Nam thì hệ thống sẽ được gọi là ACMV.
Việc phân chia như vậy không sai nhưng không chính xác.

AIR CONDITIONING là gì?

Điều hòa không khí tức là điều khiển thông số vi khí hậu trong không gian điều hòa đạt tới điều kiện mà người thiết kế mong muốn. Những thông số vi khí hậu này bao gồm: nhiệt độ, độ ẩm, độ ồn, độ sạch, vận tốc không khí...
Nhắc tới hệ thống điều hòa không khí thường làm ta liên tưởng tới các máy điều hòa nhiệt độ, liên tưởng tới hệ thống làm lạnh.Tuy nhiên, hệ thống điều hòa có thể tạo ra môi trường thoải mái cho con người như các loại hệ thống thuộc khối comfort systems: khử ẩm, tăng ẩm, làm lạnh hoặc sưởi ấm. Hệ thống phun sương thường được sử dụng ở các quán cà phê sân vườn cũng là một dạng điều hòa.
Và đi theo định nghĩa thì hệ thống điều hoà không khí cũng bao gồm các hệ thống chuyên tạo ra những môi trường khắc nghiệt cho các hệ thống công nghiệp như kho lạnh, cấp đông, buồng sấy...vì sản phẩm của các hệ thống này vẫn là một điều kiện vi khí hậu được điều khiển theo ý đồ của con người.

VENTILATION là gì?

Hệ thống thông gió có thể bao gồm thông gió tự nhiên hoặc thông gió cưỡng bức bằng các hệ thống cơ khí.
Hệ thống thông gió cơ khí cũng được chia ra làm nhiều hệ thống con như thông gió tiện nghi (cung cấp gió tươi cho các không gian điều hòa/ tầng hầm, thải gió toilet, thông gió làm mát các không gian không sử dụng điều hoà...), thông gió sự cố (tạo áp cầu thang/ hành lang thoát hiểm, giảm áp, hút khói...) và một số hệ thống thông gió đặc biệt khác (tạo áp làm hành lang phòng sạch...)

HEATING là gì?

Nhắc tới nhiệt người ta thường liên tưởng tới sức nóng. Tuy nhiên, nhiệt độ là cảm giác nóng lạnh của con người còn nhiệt lượng là năng lượng, không có tài liệu nào định nghĩa nhiệt là nóng. 
Hệ thống nhiệt bao gồm cả lạnh và nóng. Điểm khác biệt ở hệ thống nhiệt là sản phẩm tạo ra là nhiệt để phục vụ cho môt cái gì đó chứ nó không dùng để điều khiển nhiệt độ của không khí như hệ thống điều hòa. Thay vào đó nó có thể tạo ra nước nóng phục vụ sản xuất, hơi nóng làm quay turbine, tạo ra nhiệt gia nhiệt cho các quy trình công nghệ...hoặc có thể tạo ra nước lạnh phục vụ công nghệ, tạo ra nước đá, tạo băng cho các sân băng...

KẾT LUẬN:

Nếu bám sát theo định nghĩa ta có thể thấy rõ ràng ACMV chỉ là một hệ thống con của HVAC. 
Tuy nhiên trong thực tế thì cách dùng của ACMV chủ yếu nhắm vào các hệ thống phục vụ cho con người. Hệ thống AC trong chữ ACMV chỉ bao gồm các comfort system chứ không phải là phòng lạnh hay buồng sấy. Còn HVAC chủ yếu chỉ dành cho các hệ thống công nghiệp phục vụ tạo ra sản phẩm gì đó chứ không trực tiếp phục vụ con người.
Nói như vậy không có nghĩa ACMV chỉ xuất hiện trong các tòa nhà thông thường, các công trình dân dụng mà ngay cả trong các công trình công nghiệp cũng có hệ thống này. Các nhà máy vẫn có các khối nhà văn phòng hay khu vực sản xuất mà vẫn cần có công nhân, kỹ sư làm việc. Ngược lại, HVAC vẫn xuất hiện trong trong các công trình dân dụng vì vẫn có những hệ thống không phục vụ con người (kho lạnh trong siêu thị, thông gió cho phòng máy...)

2 nhận xét:

  1. hi ad, mình thì lại nghĩ là HVAC là phần nhỏ của ACMV vì

    Trả lờiXóa
  2. Các tài liẹu rat hay

    Trả lờiXóa