TỰ HỌC ANH VĂN GIAO TIẾP

Nếu bạn đang học Anh Văn giao tiếp, theo bạn cái gì là quan trọng nhất? Mình đã từng hỏi khá nhiều bạn trẻ, và các câu trả lời mình nhận được nhiều nhất chỉ xoay quan: từ vựng, câu, ngữ pháp, kỹ năng nghe, phát âm...Nhưng thực sự thì cái gì mới quan trọng nhất?

HỌC ANH VĂN GIAO TIẾP, CÁI GÌ QUAN TRỌNG NHẤT?

1 - Từ vựng: 

Dĩ nhiên từ vựng là quan trọng, không có từ vựng bạn chẳng có gì để nói nhưng học những từ nào?
Mình cũng từ tìm kiếm những phần mềm, những file 1000 rồi 3000, 5000 từ cơ bản...Thực sự thì rất rất nhiều từ trong những cái danh sách essential words đó mình chưa bao giờ dùng tới mặc dù phải giao tiếp tiếng Anh khá thường xuyên.
Người ta nói chỉ cần 3000 từ là đủ để giao là đúng, nhưng nếu cứ học trong những tài liệu đó thì rất sai lầm. Cái gọi là 3000 từ cơ bản đó sẽ khác nhau đối với từng đối tượng chứ không phải giống nhau hoàn toàn đối với tất cả mọi người.

Thời sinh viên mình từng nghe rất nhiều lời truyền miệng hay trên mạng chia sẻ mỗi ngày học 5 hay 6 từ mới rồi bạn sẽ tích lũy một kho từ mới sau một năm….Nhưng thực đối với mình đó là một quan điểm sai lầm: học nhiều từ làm gì trong khi bạn không bao giờ dùng tới, mà đã không dùng thì rồi sẽ quên. 
Thay vì cố gắng học nhiều từ mà không bao giờ dùng thì hãy cố gắng học cách ứng dụng hết các trường hợp của những từ mình đã biết. 
Nguyên tắc thức nhất: hãy học từ mới có chọn lọc.

2 - Ngữ pháp:

Nếu bạn chỉ học Anh Văn để giao tiếp mình khẳng định luôn: hãy quên cái ngữ pháp đó đi. Nó chỉ khiến cho bạn cảm thấy khó khăn hơn khi giao tiếp. Một đứa bé vẫn giao tiếp tiếng Việt bình thường cho tới khi nó vào lớp 1 mới được học ngữ pháp.
Điều gì xảy ra khi bạn định nói một câu tiếng Anh: 
  • Đầu tiên bạn sẽ đặt một câu bằng tiếng Việt.
  • Tiếp theo bạn sẽ dịch từng chữ sang tiếng Anh.
  • Tiếp theo nữa, bạn cố gắng tìm các cấu trúc ngữ pháp phù hợp rồi trộn nó lại để đặt câu.
Và kết quả bạn nhận được là một câu tiếng Anh phức tạp hơn rất nhiều so với cách nói thông thường và phần đa thì các câu này sẽ sai ngữ pháp.
Nguyên tắc thứ 2: quên ngữ pháp đi hoặc hãy quên đi những ngữ pháp phức tạp. Chỉ dùng hiện tại đơn, quá khứ đơn, tương lai đơn để đặt câu.

3 - Học câu và cụm từ:

Nếu không có ngữ pháp thì làm sao nói? Đơn giản, hãy học câu. Hãy học như một đứa bé, học thuộc các câu giao tiếp và khi số lượng câu đã đủ nhiều bạn bắt đầu tự định hình ra các quy tắc đặt câu cho riêng mình một cách rất tự nhiên.
Rất nhiều cuốn sách dạy học câu như stream line hay Anh Văn Cấp Tốc… mình cũng từng một thời chìm đắm trong đó nhưng rồi có rất nhiều câu cho tới giờ vẫn chưa bao giờ có dịp để dùng. Mình cũng làm việc ở công sở, nhưng cuốn Anh văn nơi công sở chẳng có mấy trường hợp mình dùng được.
Nguyên tắc thứ 3: Hãy học có chọn lọc (lặp lại nguyên tắc 1). Mình sẽ trình bày cách học chọn lọc ở cuối bài viết.
Học cụm từ là cách để bạn vận dụng từ vựng của mình vào trong câu. Bản thân mình có rất nhiều từ vựng mình chưa bao giờ dùng vào giao tiếp mà chỉ để đọc tài liệu, đơn giản vì mình không biết cách dùng nó như thế nào để nhét vào trong câu.

4 - Kỹ năng nghe và nói, phát âm:

Để giao tiếp mà không nghe hoặc nói người khác không hiểu thì không thể gọi là giao tiếp.
Rất nhiều người đổ lỗi vì không có môi trường thực tập nên không luyện được kỹ năng nghe...Thực ra có rất nhiều nguồn để bạn luyện nghe: english podcast, nhạc, phim...và bạn cũng có thể tự nói để mình nghe. Nghe có vẻ hơi tự kỷ nhưng tự nó để mình nghe là một cách rất hiệu quả để luyện đôi tai, nếu bạn chưa từng làm vậy hãy thử đi.
Kỹ năng phát âm nói quan trọng thì cũng đúng nhưng nói không quan trọng cũng không sai:
  • Nếu bạn muốn giao tiếp thật chuyên nghiệp thì kỹ năng phát âm cực kỳ quan trọng. Thiếu một âm gió thôi thì chẳng ai hiểu bạn đang nói gì.
  • Nhưng nếu chỉ để giao tiếp trong công việc thì dường như phát âm đúng cũng chẳng quan trọng lắm. Có nhiều trường hợp 4 người Việt, Hàn, Trung, Mỹ ngồi lại nói chuyện công việc với nhau rất bình thường nhưng một người Anh ngồi bên cạnh lại không hiểu gì cả. 
Đến nỗi nhiều quốc gia sử dụng tiếng Anh khi cử người sang thị trường châu Á làm việc phải cho họ tham gia học tiếng Anh của người bản xứ trước khi đi, mặc dù họ qua đây vẫn là giao tiếp bằng tiếng Anh - tiếng mẹ đẻ của họ.

PHƯƠNG PHÁP HỌC

Có rất nhiều phương pháp học tiếng Anh như Grammar Translation,Direct Method,Audio-lingualis, Humanistic Approaches Communicative Language Teaching, Principled Eclecticism, Crazy English… nhưng liệu nó có thực sự hiệu quả hay không?
Không có phương pháp nào là tốt nhất cả. Phương pháp tốt nhất chính là phương pháp học phù hợp với bạn nhất.
Phương pháp tự học Anh Văn của mình là phương pháp tự nhiên, học như một đứa trẻ và học có chọn lọc. Cách thực hiện phương pháp cực kỳ đơn giản: mỗi đêm, hãy dùng 15 phút thôi để trả lời câu hỏi sau: “what did you do today?”. Nếu bạn thực hiện nó, mình đảm bảo chỉ trong nửa năm thôi bạn sẽ giao tiếp được. Dĩ nhiên, thời gian đầu tiên sẽ rất khó khăn:
  • Vì bạn phải thuật lại 1 ngày của mình nên sẽ đòi hỏi khá nhiều từ vựng mới. 
  • Đôi khi bạn ngồi thuật lại một cuộc nói chuyện của mình với bạn bè, đồng nghiệp….bạn sẽ phải chuyển những câu nói đó từ tiếng Việt thành tiếng Anh...Tất nhiên bạn không cần thiết tự làm khó mình. Khi gặp một câu khó hãy tra trong những cuốn sách, tìm trên google xem người ta nói như thế nào . Đừng quá cố gắng tự đặt câu.
  • Và còn rất nhiều khó khăn khác...
Nhưng chỉ một tuần hoặc một tháng sau thôi, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tại sao vậy?
Bằng cách trả lời câu hỏi “what did you do today?”, bạn chỉ tập trung vào những điều quen thuộc đối với bạn: cuộc sống hằng ngày, công việc, thói quen, sở thích… và do đó nó mang tính lặp đi lặp lại. Từ vựng mà bạn học là những thứ xoay quanh công việc và cuộc sống thường nhật của bạn nên rất dễ nhớ và học xong có cơ hội dùng ngay. Và theo thời gian, ít nhất thì những câu nói trong những tình huống quen thuộc nhất cũng đã làu làu trong đầu bạn và dĩ nhiên bạn có thể dùng những câu này trong giao tiếp.

TỔNG KẾT

Phương pháp học của mình là tổng kết của rất nhiều phương pháp khác. Điểm khác biệt ở đây là sự chọn lọc.
Số lượng những thứ cần phải học sẽ ít hơn và học chính xác cái mình cần. Mình chỉ học những gì thật sự quen thuộc với mình và như vậy mình chắc chắn sẽ có cơ hội dùng nó nhiều hơn. 
Học Anh Văn giao tiếp quan trọng nhất vẫn là giao tiếp được, nói sai ngữ pháp cũng được miễn sao có thể nói chuyện với người nước ngoài và cả 2 bên đều không hiểu sai ý nhau. 
Khi đã giao tiếp được rồi thì đó mới chính là lúc bạn cần học ngữ pháp. Trong quá trình giao tiếp bạn sẽ nhận ra mình sai ở đâu...sẽ học hỏi được từ trong thực tế giao tiếp để làm câu văn của mình đúng lên hoặc có thể tự học hoặc tới các trung tâm Anh ngữ…

Không có nhận xét nào