Energy Modeling

ENERGY FLOW:

Energy Flow and Concept in Building 

Trong các tòa nhà có rất nhiều hệ thống tiêu thụ năng lượng, một số hệ thống tiêu biểu:
  • Hệ thống điều hòa không khí và thông gió: chịu tác động của môi trường bên ngoài, cấu trúc công trình, tính chất của môi trường làm việc, số lượng người và chịu ảnh hưởng từ hoạt động của các hệ thống khác. 
  • Hệ thống nước nóng/lạnh sinh hoạt: chịu tác động của số lượng người và môi trường bên ngoài (ví dụ: về mùa đông phải dùng nước nóng...) 
  • Hệ thống chiếu sáng. phụ thuộc vào tính chất của môi trường làm việc, mỗi một môi trường sẽ đòi hỏi độ sáng phù hợp khác nhau. 
  • Các thiết bị điện: cũng phụ thuộc vào tính chất của môi trường làm việc (ví dụ: một văn phòng thông thường sẽ có máy tính, máy photo, máy in là các thiết bị chính...) 
Trong các hệ thống kể trên, ngoại trừ hệ thống thông gió và điều hòa không khí thì các hệ thống còn lại hầu như có rất ít thay đổi và mang tính ổn định. Hệ thống HVAC thông thường là hệ thống tiêu thụ điện năng nhiều nhất của công trình, đây là một hệ thống phức tạp trong từ các công việc tính toán thiết kế cho tới vận hành điều khiển

ENERGY MODELING LÀ GÌ?

Việc tính toán và mô phỏng hoạt động của các hệ thống đôi khi khá đơn giản nhưng cũng có đôi khi rất phức tạp. Nhưng cho dù đơn giản thì công việc đó cũng là một chuỗi lặp đi lặp lại các thao tác. Do đó, người ta sử dụng các phần mềm để hỗ trợ cho công việc tính toán và mô phỏng này để tiết kiệm thời gian cũng như gia tăng độ chính xác trong tính toán.
Chức năng cơ bản của một phần mềm phân tích và mô phỏng năng lượng bao gồm:
  • Tính toán tải nhiệt và xây dựng hệ thống HVAC 
  • Mô phỏng hoạt động của hệ thống HVAC và các hệ thống khác theo schedule hoạt động cụ thể. 
  • Tính toán năng lượng tiêu thụ và chi phí. 
Ngoài ra, để hỗ trợ thêm cho việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ mô trường, các phần mềm gần đây còn đưa thêm các module để mô phỏng thông gió tự nhiên, mô phỏng chiếu sáng tự nhiên, tính toán lượng khí thải CO, CO2...

LỢI ÍCH TỪ ENERGY MODELING

Nhờ có các công cụ Energy Modeling, các kỹ sư và kiến trúc sư có thể làm việc nhanh hơn và nghiên cứu mô phỏng hệ thống trước khi thực sự đưa nó vào thi công nên ghóp phần nâng cao được hiệu quả sử dụng năng lượng.

Việc các hệ thống trong tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả hơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền của chủ dự án. Ngoài ra, với tình hình các nguồn năng lượng cũ đang dần cạn kiệt, việc sử dụng hiệu quả năng lượng cũng ghóp một phần vào việc bảo vệ môi trường và phát triển xã hội.

CÁC CÔNG CỤ TÍNH TOÁN:

Hiện nay có vô số phần mềm mô phỏng năng lượng nhưng không phải phần mềm nào cũng được chứng nhận về chất lượng. Việc lựa chọn phân mềm đúng rất quan trọng nếu người sử dụng muốn có được các kết quả chính xác. Và phần ảnh hưởng nhiều nhất tới mức độ chính xác của các phần mềm là phương pháp tính toán tải nhiệt cho hệ thống HVAC. 

Như đã nói tới từ đầu bài viết, hệ thống HVAC chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố:

Ví dụ:
  • Môi trường bên ngoài ảnh hưởng tới không khi tươi cung cấp cho con người. Bên ngoài quá nóng thì con người cần làm mát không khí và ngược lại thì trong nhà cần hệ thống sưởi. 
  • Vật liệu xây dựng ảnh hưởng tới sự truyền nhiệt, bức xa...năng lượng nhiệt từ bên ngoài vào không gian điều hòa. 
  • Hoạt động của con người trong không gian điều hòa cũng ảnh hưởng tới tải của hệ thống. 
  • etc... 
Có rất nhiều phương pháp dùng để tính tải nhiệt của công trình được nghiên cứu và phát triển. Việc lựa chọn phương pháp nào để tính toán cũng ảnh hưởng tới việc tính toán sẽ diễn ra phức tạp hơn hay đơn giản hơn và kết quả chính xác tới mức nào.

Không có nhận xét nào